
Ảnh minh hoạ Lan | Nguồn: shutterstock
Lan, một nữ phục vụ tại The Moment – Café & restaurant, cô là người tuyệt vời trong vai trò của mình, được nhiều khách hàng đánh giá cao, và được đồng nghiệp tôn trọng, yêu mến. Lan yêu công việc của mình, cô thoải mái trong vai trò mà cô tin là phù hợp với mình, cô ấy tuân theo chín quy tắc thành công:
1. Đối xử với khách hàng như gia đình. Khách hàng lần đầu không được phép cảm thấy như người lạ. Vui vẻ và chủ động, Lan luôn mỉm cười, trò chuyện với tất cả khách hàng. Cô ấy tôn trọng tất cả khách hàng từ người già đến trẻ em, và cô thích tìm hiểu và sử dụng tên của họ. “Tôi muốn mọi người cảm thấy như họ đang ngồi ăn tối ngay tại nhà tôi. Tôi muốn họ cảm thấy được chào đón, rằng họ có thể thoải mái và có thể thư giãn. Tôi không chỉ phục vụ mọi người, tôi nuông chiều họ.”
2. Nghe trước. Lan đã phát triển kỹ năng nghe của mình đến mức cô ấy hiếm khi viết ra các đơn đặt hàng của khách hàng. Cô lắng nghe cẩn thận và cung cấp một dịch vụ tùy chỉnh: “Có phải họ đang vội không? Hay họ có chế độ ăn uống đặc biệt hoặc thích lựa chọn khẩu vị theo một cách nhất định?”
3. Dự đoán mong muốn khách hàng. Cô pha một cốc café ngon nhất có thể và chuẩn bị sẵn bên cạnh một ít đường và sữa cho khách. Một khách hàng thường xuyên, ví dụ, người thích mật ong với cà phê của mình, có được nó mà không cần phải hỏi. “Tôi không muốn khách hàng yêu cầu bất cứ điều gì, vì vậy tôi luôn cố gắng dự đoán những gì họ có thể cần”.
4. Những điều đơn giản tạo nên sự khác biệt. Cô quản lý các chi tiết dịch vụ của mình, theo dõi sự sạch sẽ của các dụng cụ và vị trí chính xác của chúng. Việc gấp cho khăn ăn phải vừa phải. Cô kiểm tra từng chiếc đĩa trong bếp trước khi mang nó đến bàn. Cô cung cấp bút màu cho trẻ nhỏ để vẽ tranh trong khi chờ bữa ăn. Cô ấy nói rằng những điều nhỏ nhặt làm hài lòng khách hàng hơn.
5. Làm việc thông minh. Lan quét tất cả các bàn của mình cùng một lúc, tìm kiếm cơ hội để kết hợp các nhiệm vụ. Không bao giờ chỉ làm một việc một lúc, cô ấy khuyên. Không bao giờ đi từ bếp đến phòng ăn tay không. Khi uống cà phê hoặc trà đá hoặc nước với bạn, cô rót đầy một ly, cô lại rót cho người khác. Khi rửa một đĩa, cô ấy rửa cho những người khác. “Bạn phải thuộc về tổ chức, và phải giữ liên lạc với bức tranh tổng thể”.
6. Luôn luôn học hỏi. Lan làm việc với một nỗ lực liên tục để cải thiện các kỹ năng hiện có và học hỏi những kỹ năng mới.
7. Thành công là nơi bạn tìm thấy hạnh phúc. Lan hài lòng với công việc của mình. Cô tìm thấy sự hài lòng trong việc làm hài lòng khách hàng của mình và cô thích giúp đỡ người khác. Thái độ tích cực của cô là một năng lượng tích cực trong cửa hàng. “Nếu khách hàng đến quán trong tâm trạng tồi tệ, tôi sẽ cố gắng cổ vũ họ trước khi họ rời đi”. Định nghĩa về thành công của cô ấy: “Hãy sống hạnh phúc”.
8. Một người vì mọi người, mọi người vì một người. Lan đã làm việc với nhiều đồng nghiệp trong hơn tám năm. Nhóm hỗ trợ lẫn nhau vào những ngày điên rồ khi 300 người tham dự hội nghị đến nhà hàng ăn sáng cùng một lúc. Mọi người tham gia và giúp đỡ lẫn nhau. Các nhân viên phục vụ che cho nhau, những quản lý hỗ trợ chạy bàn, và các đầu bếp trang trí các đĩa. Chúng tôi giống như một gia đình nhỏ, Lan nói. Chúng tôi biết nhau rất rõ và chúng tôi giúp đỡ lẫn nhau. Nếu chúng tôi có một ngày điên rồ, tôi sẽ đi vào bếp vào cuối ca và nói, “Mọi người, tôi thật sự tự hào về chúng ta. Chúng ta thực sự đã làm việc một ngày chăm chỉ .”
9. Hãy tự hào trong công việc của bạn. Lan tin vào tầm quan trọng của công việc mình đang làm và cần phải làm tốt điều đó. “Tôi không nghĩ mình là một cô phục vụ bàn, ‘tôi đã chọn làm một người phục vụ bàn’. Tôi làm điều này với toàn bộ tiềm năng của mình, và tôi cố gắng hết sức. Tôi nói với bất cứ ai: ‘Hãy tự hào về những gì bạn làm’. Bạn không bao giờ chỉ là một ‘gì đấy’, bất kể bạn làm gì. Bạn cho nó tất cả những gì bạn có và làm điều đó với niềm tự hào.”
Lan là một câu chuyện thành công. Cô ấy trung thành với công việc của mình và dành riêng cho khách hàng và đồng nghiệp của mình. Một người cầu toàn, tìm kiếm sự cải tiến liên tục, sự nhiệt tình của Lan, cho công việc và tinh thần không phô trương của cô ấy tạo ra một năng lượng tỏa ra khắp nhà hàng. Cô tự hào là một người phục vụ bàn, tự hào về công việc của mình. Lan nói: “Tôi luôn muốn làm hết sức mình. Tuy nhiên, các chủ sở hữu thực sự là những người đã dạy tôi tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng và cho tôi sự tự do để làm điều đó. Công ty luôn lắng nghe những lo lắng của tôi và dõi theo.”
Không có bình luận
Vạn Lộc